เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
97
มหาตมา คานธีให้ข้อคิดไว้ว่า
“มนษยกบการกระทา เปนสองสิงทีตองแยกจากกน ใครทา
กรรมดียอมไดรบกรรมดีตอบสนอง ใครทาชวตองไดรบผล
กรรมนน แตผทีประกอบกรรมไมวากรรมนนจะดีหรือชว
ยอมไดรบการคารวะหรือความเมตตาสงสารแลวแตกรณี
“จงเกลียดบาป แตอยาเกลียดผกระทาบาป” นีเปนคาสอนที
งายแกการเขาใจ แตยากแกการปฏิบติ ดวยเหตนีพิษรายแหง
ความชิงชงจึงยงกระจายอยทวโลก อหิงสาเปนพืนฐานแหง
การเขาถึงสจธรรม หากไมมีอหิงสาเปนพืนฐานแลว การเขา
หาสจธรรมกไรผล การตอตานและการโจมตีระบบเปนเรือง
ถกตอง แตการตอตานและการโจมตีเจาของระบบไมผิดอะไร
กบการตอตานและโจมตี ตวเองเลย”
(กรณา-เรื องอไร
กศลาสย แปล, 2538: 410-411)
มหาตมา คานธีได้ศึกษาคาสอนของศาสนาต่างๆ ด้วยตนเองบ้าง ได้จาก
การพดคยกบผ้ที เกียวข้องบ้าง ทาให้ท่านได้เปรียบเทียบ และดึงประเดนทีท่าน
ประทบใจออกมาปฏิบติ เช่น ท่านยอมรบว่าพระเยซคริสต์เปนผ้ยอมทกข์ทรมาน
เพือผ้อืน ทรงเปนสญลกษณ์แห่งความเสียสละ และทรงเปนทิพยคร (
divine guru
)
แต่ท่านไม่ยอมรบว่าพระองค์ทรงเปนมนษย์ทีสมบรณ์ทีสดเท่าทีได้ เกิดมา การ
สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเปนตวอย่างทีดีเลิศแก่โลก เปนต้น (อ้างแล้ว หน้า 206)
มหาตมา คานธีได้อ่านหนงสือหลายเรือง เรืองทีท่านประทบใจ เช่น
1)
The Kingdom of God is Within You, The Gospel in Brief, What
to do?
ของ
Tolstoy
ล้วนสร้างความประทบใจให้มหาตมา คานธีทาให้ท่าน
ตระหนกว่าความเมตตาปรานีต่อโลกน้นเปนสิงทีมีอานภาพเกินกว่าจะพรรณนาได้
2)
The Light of Asia
ประทีปแห่งเอเชียของ
Sir Edwin Arnold
ด้วยการ
เปรียบเทียบประวติของพระเยซคริสต์กบพระพทธเจ้าซึงมหาตมา คานธีประทบใจ
ในพระเมตตาคณของพระพทธเจ้า
3) หนงสือปญจีกรณ มณีรตนมาลา มมกษ ปรกรณ ของฤษีโยควสิษฐ
และษททรรศนะ สมจจย ของ หริภทรสรี ฯลฯ